TIẾT DẠY HỌC MINH HOẠ – THỰC HÀNH KĨ NĂNG SỐNG DÀNH CHO HS TIỂU HỌC
“Những kĩ năng chuyên môn có thể giúp bạn kiếm được một công việc. Những kĩ năng mềm sẽ giúp bạn trở thành một nhà quản lí.”
Thực tế cho thấy kĩ năng chuyên môn tạo tiền đề và kĩ năng mềm (kĩ năng sống) tạo nên sự phát triển. Chìa khóa dẫn đến thành công thực sự là bạn phải biết kết hợp cả hai kĩ năng này một cách khéo léo.
Vì vậy, việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh đang ngày càng được đông đảo các nhà giáo dục, phụ huynh và dư luận quan tâm, bởi đây là một chương trình giáo dục hết sức cần thiết, giúp hình thành nhân cách học sinh, giúp các em tự tin, chủ động cũng như khả năng phản ứng, xử lí các tình huống trong cuộc sống một cách linh hoạt và nhạy bén.
Từ năm học 2010 – 2011, Bộ GD và ĐT chủ trương đưa nội dung giáo dục kĩ năng sống vào các trường bằng cách tích hợp vào các môn học và hoạt động ngoài giờ lên lớp.
Nhằm góp phần thực hiện chủ trương trên, đồng thời giúp giáo viên, học sinh và phụ huynh có một tài liệu bổ ích và đáng tin cậy về nội dung giáo dục KNS cho các em học sinh tiểu học, Công ti CP Dịch vụ xuất bản giáo dục tại Đà Nẵng – Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã mời đội ngũ giảng viên chuyên về kĩ năng sống, nhiều kinh nghiệm tham gia biên soạn bộ sách Thực hành kĩ năng sống dành cho học sinh Tiểu học. Đây là bộ sách hướng dẫn thực hành các kĩ năng sống cơ bản cho học sinh nhằm giúp các em rèn luyện và hoàn thiện bản thân, phù hợp với quy định mới về đánh giá học sinh Tiểu học (Ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) và phù hợp với nhu cầu rèn luyện kĩ năng sống của học sinh.
Để nâng cao chất lượng của bộ sách, Công ti đã mời một hội đồng thẩm định gồm các cán bộ quản lí giáo dục, giáo viên có uy tín và kinh nghiệm đọc kiểm tra, góp ý, đồng thời tổ chức dạy thực nghiệm với hình thức hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học.
Theo Thứ trưởng Bộ GD và ĐT Nguyễn Vinh Hiển: “Kĩ năng sống rất đa dạng và mang tính đặc trưng vùng, miền. Việc sử dụng phương pháp và kĩ thuật dạy học cũng rất đa dạng, tùy thuộc vào hoàn cảnh, điều kiện dạy học cụ thể. Vì vậy, giáo viên cần vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo cho phù hợp với nhu cầu, trình độ của học sinh và đặc điểm, hoàn cảnh cụ thể của nhà trường, địa phương”, theo đó, sự dẫn dắt, “đạo diễn” của giáo viên đóng vai trò hết sức quan trọng để “việc giáo dục kĩ năng sống sẽ không làm nặng nề, quá tải nội dung môn học mà ngược lại, còn giúp cho việc học tập các môn học và tham gia các hoạt động giáo dục của học sinh trở nên nhẹ nhàng, thoải mái, thiết thực và hiệu quả hơn”.
Dưới đây là một số clip thể nghiệm về dạy học thực hành kĩ năng sống của học sinh Tiểu học Trường Tiểu học, THCS, THPT của Hệ thống giáo dục chất lượng cao Sky-line, thành phố Đà Nẵng. Công ti xin giới thiệu đến Quý thầy cô giáo, quý phụ huynh cùng các em học sinh tham khảo.